ผลกระทบ โควิด-19 ต่อคนท้อง ความเสี่ยงของโคโรน่าไวรัส

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 มีการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แน่นอนนอนว่าผลกระทบของมัน เป็นวงกว้าง ซึ่งเจ้าเชื้อโรคตัวร้ายนี้มีผลกับหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อประเทศ ผลกระทบต่อผู้สูงอายุ​ โดยวันนี้เรามาดู ผลกระทบ โควิด-19 ต่อคนท้อง ความเสี่ยงของโคโรน่าไวรัสแม่ท้องและลูกในครรภ์ มีอะไรบ้าง

ดูเหมือนตอนนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (Covid-19) มีความเสี่ยงสูงที่กระจายเข้าสู่ประเทศไทยสูงมาก และใกล้ตัวเข้าเรามากขึ้นทุกที และ คนท้องจะรับมือยังไง มีอะไรที่แม่ท้อง ควรรู้เกี่ยวกับโรคนี้ไหม กับ บทความ คนท้องรับมือยังไงกับไวรัสโคโรน่า Covid-19 เตรียมตัวรับมือถ้าท้องหรือมีลูก

เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control) ออกมาประกาศเตือนว่า ไวรัสโคโรน่า (Coronavirus) หรือ Covid-19 มีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่กระจายในหลายพื้นที่ โดยข่าวนี้อาจจะทำให้คุณรู้สึกกังวลหากกำลังตั้งครรภ์ หรือ มีลูก

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของแม่ท้อง ทำให้การทำงานของปอดนั้นมีประสิทธิภาพที่ลดลง ปริมาณการใช้ออกซิเจนก็จะเพิ่มขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันของแม่ท้องก็จะเปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคระบบทางเดินหายใจอีกด้วย

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของแม่ท้องนั้น จะทำให้แม่ท้องเวลาป่วยเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่ จะมีความรุนแรงมากกว่าคนอื่น นั้นหมายความว่า โควิด-19 หากเกิดขึ้นกับแม่ท้องก็อาจจะมีความรุนแรงมากขึ้น

the Royal Australian and New Zealand College of Obstetricians and Gynaecologists หรือ RANZCOG เผยว่า ทางวิจัยคาดหวังว่าแม่ท้องส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง และ จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เท่านั้น

นอกจากนี้ยังไม่มีหลักฐานของความเสี่ยงของ โควิด-19 กับการแท้งบุตร หรือ ทำให้ลูกน้อยที่คลอดออกมากมีภาวะพิการ ซึ่งถ่ายทอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งการศึกษาผลกระทบของ โควิด-19 ต่อคนท้อง นั้นยังมีิเรื่อยๆ และ สิ่งที่น่าสนใจคือ มีผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศจีน จากผลกระทบของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อคนท้อง โดยจากการวิเคราะห์แม่ท้อง 9 คน

เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่า เชื้อไวรัสโควิด อยู่ในน้ำนมแม่ RANZCOG จึงแนะนำให้แม่ยังคงให้นมลูก เพราะ นมแม่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมาก โดยความกังวลของผลกระทบของ โควิด-19 ต่อ คนท้อง ที่ RANZCOG ให้น้ำหนักความเป็นไปได้มากที่สุดคือ การคลอดก่อนกำหนด โดยการคลอดก่อนกำหนดนั้น เคยเกิดขึ้นที่ประเทศจีนแล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่ามาจาก ไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุหรือเปล่า แต่จากการวิจัยก็ถือว่าเชื้อไวรัสนี้ อาจจะเป็นต้นเหตุ

Dr.Burton เผยว่าหากการคลอดก่อนกำหนด เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโควิด-19 จะทำให้ วัดซีนไอกรน (dTpa) ซึ่งจะมีความสำคัญมากขึ้น หากความเสี่ยงของ การคลอดก่อนกำหนด ของโควิด-19 เป็นเรื่องที่ถูกยืนยันแล้ว เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเตรียมพร้อมในการให้ลูกน้อยที่เกิดมาได้รับ Antibody เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับแม่ท้องและลูกน้อยได้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (Coronavirus) หรือ โควิด-19 นั้น เราได้แนะนำ มาตรการป้องกันต่อไปนี้สำหรับแม่ท้อง:

  • เชื้อไวรัสนี้ติดต่อผ่านทางลมหายใจ สารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน
  • เชื้อไวรัสโคโรน่าติดต่อในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว ควรทานแบบสุกเท่านั้น
  • ควรทานอาหารที่สุกแล้ว งดอาหารดิบ และเนื้อสัตว์ป่า
  • หมั่นล้างมือหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์
  • ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่ไอ จาม
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด และมีมลภาวะเป็นพิษ
  • งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโรคระบาด
  • ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก ถ้าไม่จำเป็น
  • ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ
  • หากแม่ท้องยังทำงานให้เน้นการ Work From Home ไปก่อนในช่วงนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Newsgp และ sanook.com